Tuesday, January 16, 2007

(20-12-2006) Chào Năm mới 2007

CHÀO NĂM MỚI 2007

Hà Nội, ngày 20-12-2006

Thời khắc đón chào năm mới 2007 đang đến gần, và năm 2006 đang dần khép lại với những sự kiện nổi bật trong năm về sự phát triển của phong trào dân chủ Việt Nam. Tạp chí Time của Á châu đã nhận xét: “ tương lai khi công cuộc dân chủ hoá Việt Nam thành công thì ngày 8 tháng 4 năm 2006 sẽ đi vào lịch sử của dân tộc Việt Nam”. Ngày 8-4-2006 bản Tuyên ngôn Tự do Dân chủ cho Việt Nam đã được công bố trước toàn thể nhân dân Việt Nam và thế giới, Khối 8406 ra đời tạo đà cho đảng Dân chủ Việt Nam khôi phục hoạt động và đổi tên thành đảng Dân chủ XXI, và từ đó lần lượt đến đảng Thăng Tiến được thành lập và công khai hoạt động trong nước. Tiếp đến là Công đoàn độc lập, Hội đoàn kết Công Nông, Ủy ban Nhân quyền Việt Nam, Hội dân oan Việt Nam. Mặc dù một số Ủy viên trung ương của đảng Dân chủ Nhân dân bị bắt, nhưng một số còn lại cũng đã công khai hoạt động của mình. Việc ra đời và công khai hoạt động của các chính đảng dân chủ, tổ chức chính trị, tổ chức bảo vệ nhân quyền là sự phát triển vượt bậc của phong trào dân chủ Việt Nam, điều này sẽ tạo điều kiện cho sự trưởng thành và phát triển trong năm 2007 và những năm tiếp theo hướng tới mục tiêu xây dựng một nước Việt Nam tự do, dân chủ với thể chế chính trị đa đảng, các quyền con người được tôn trọng và bảo vệ. Tạo ra một luật chơi công bằng mà trong đó tất cả mọi người dân đều có cơ hội ngang nhau để tham gia ứng cử vào các vị trí lãnh đạo từ trung ương đến địa phương thông bầu cử tự do, dân chủ và công bằng dưới sự giám sát của quốc tế. Với niềm tin rằng công cuộc tranh đấu cho tự do, dân chủ và nhân quyền ở Việt Nam chắc chắn sẽ thành công bởi những lý do sau:

Thứ nhất, những yếu tố giúp cho đảng cộng sản thống trị và duy trì quyền lực trong những thập kỷ vừa qua đang ngày càng suy yếu và tan dã. Các yếu tố đó là: Độc quyền về kinh tế; độc quyền về tư tưởng; dùng vũ lực để khủng bố và trấn áp những người đối lập.

- Độc quyền về kinh tế: Từ năm 1986 bắt đầu mở cửa về kinh tế đã giúp cho nền kinh tế tư nhân của Việt Nam và cùng với tư bản nước ngoài đầu tư vào ngày càng phát triển mạnh mẽ, tỷ trọng trong nền kinh tế của tư bản trong nước và tư bản nước ngoài tại Việt Nam đang dần chiếm ưu thế vượt trội so với các doanh nghiệp do đảng cộng sản kiểm soát. Đặc biệt là sau khi Việt Nam trở thành thành viên của WTO, với cam kết sau 12 năm Việt Nam sẽ trở thành một nền kinh tế thị trường thực sự. Sự độc quyền về kinh tế của đảng cộng sản đang dần dần bị thu hẹp và tiến tới bị xoá bỏ hoàn toàn. Đảng cộng sản không còn kiểm soát nền kinh tế theo ý muốn của họ được nữa, mà nền kinh tế Việt Nam phải được vận hành theo qui luật của nền kinh tế thị trường. Đảng cộng sản khi mất độc quyền về kinh tế thì tất yếu sẽ mất độc quyền về chính trị.

- Độc quyền về tư tưởng: Đảng cộng sản đang kiểm soát toàn bộ hệ thống truyền thông ở Việt Nam như báo chí, phát thanh, truyền hình,… Họ sử dụng truyền thông để tuyên truyền cho đường lối, chính sách và tư tưởng của họ. Nhưng ngày nay cuộc cách mạng về công nghệ truyền thông ngày một phát triển mạnh mẽ, không còn khoảng cách giữa các quốc gia, không có một giải pháp nào có thể ngăn cản được thông tin trong và ngoài nước. Đặc biệt giới trẻ Việt Nam với khao khát tìm kiếm thông tin và tri thức bên ngoài, họ đã vượt qua mọi trở ngại để tìm những điều họ muốn. Sự độc quyền về giảng dạy các môn học chính trị như chủ nghĩa Mác-Lê Nin và tư tưởng Hồ Chí Minh trong bực học phổ thông và đại học chỉ còn mang tính hình thức. Học sinh, sinh viên không có hứng thú với những môn học này, họ bị bắt buộc phải học và họ không còn nhớ những gì đã học sau khi đã trả bài thi cho thầy cô. Sự độc quyền về tư tưởng trong truyền thông và giáo dục đã bị phá vỡ, sự suy yếu là điều tất yếu.

- Việc khủng bố và trấn áp những người đối lập: Biện pháp trấn áp những người đối lập nhiều năm trước đây tỏ ra hiệu quả bởi điều này gây ra nỗi sợ hãi cho người dân. Người dân không dám ủng hộ những người hoạt động đối lập khi họ được tuyên truyền đó là những thành phần phản động, chống lại tổ quốc. Nhưng ngày hôm nay nhận thức của người đã thay đổi, họ không còn tin vào bộ máy tuyên truyền của đảng cộng sản nữa, mà có nhiều người dân còn công khai ủng hộ những người đối lập. Đồng thời những người đang tranh đấu cho tự do, dân chủ và nhân quyền ở trong nước ngày một nâng cao bản lĩnh cũng như kinh nghiệm. Họ nhận được sự ủng hộ của người thân, bạn bè, những người xung quanh họ và đặc biệt sự ủng của cộng đồng quốc tế và người Việt hải ngoại. Những người đang tranh đấu cho tự do, dân chủ và nhân quyền luôn sẵn sàng chấp nhận sự sách nhiễu từ phía chính quyền cộng sản như việc triệu tập thẩm vấn, cắt điện thoại, internet, bị đuổi việc, khám nhà, tịch thu điện thoại, máy tính, máy ảnh,…Thậm trí sẵn sàng bị bắt và ngồi tù như anh Nguyễn Khắc Toàn, Phạm Hồng Sơn, Nguyễn Vũ Bình, … và gần đây nhiều anh em bị bắt như Phạm Bá Hải, Vũ Ngọc Quang, Vũ Hoàng Hải, Trương Quốc Huy, … Khủng bố, trấn áp và tù đầy không bao giờ làm họ bị nao núng, sờn lòng nhưng làm cho ý trí, quyết tâm của họ nâng cao hơn bao giờ hết, tất cả họ đều tin rằng ngày mà cả dân tộc Việt Nam sẽ được hưởng tự do, dân chủ thực sự không còn bao xa nữa.

Thứ hai, những vấn nạn xã hội: Tham nhũng đã trở thành quốc nạn, thành giặc nội xâm và là kẻ thù của cả dân tộc Việt Nam. Tham nhũng đang lan tràn khắp nơi, ở mọi nghành, mọi cấp, nó làm suy thoái lối sống và đạo đức xã hội. Mà những quan chức tham nhũng 100% là đảng viên cộng sản. Niềm tin của nhân dân vào đảng cộng sản giảm sút nghiêm trọng, nhân dân đang mong muốn có sự thay đổi về chính trị.

Thứ ba, áp lực đổi mới nằm ngay trong nội bộ của đảng cộng sản, áp lực từ giới trí thức, khoa học, đòi hỏi quyền chính trị của giới chủ doanh nghiệp. Áp lực từ cộng đồng quốc tế bên ngoài buộc chính quyền cộng sản phải tôn trọng các quyền con người của người dân trong nước.

Thứ tư, tính chính nghĩa của công cuộc tranh đấu cho tự do, dân chủ và nhân quyền ở Việt Nam: Xây dựng đất nước Việt Nam có tự do, dân chủ với thể chính trị đa nguyên và ở trong đó các quyền con người được tôn trọng và bảo vệ đó là chân lý và là khát vọng, ý nguyện của cả dân tộc Việt Nam, nó phù hợp với tiến trình phát triển lịch sử xã hội của loài người. Không có một bộ máy đàn áp cường quyền nào có thể ngăn được. Vì tính chính nghĩa của công cuộc đấu tranh này nên sẽ được cả dân tộc Việt Nam ở trong nước cũng như ở ngoài nước ủng hộ. Đồng thời cũng được toàn thể nhân dân và chính phủ các nước trên thế giới ủng hộ.

Công cuộc đấu tranh dân chủ hoá đất nước thành công sớm hay muộn, điều này phụ thuộc rất lớn vào ý thức tham gia chính trị của người dân, trong đó thế hệ trẻ Việt Nam nắm vai trò quyết định. Tham gia chính trị để xây dựng Tổ quốc Việt Nam tự do, dân chủ và phú cường không chỉ là quyền mà còn là nghĩa vụ của thế hệ trẻ Việt Nam ngày hôm nay đối với tương lai của dân tộc Việt Nam. Thế hệ trẻ Việt Nam không thể thờ ơ trước vận mệnh của dân tộc. Cơ hội và sứ mệnh lịch sử đang được trao vào tay họ.

Nguyễn Văn Đài, luật sư từ Hà Nội.

No comments: